Menu

SÁNH NƯỚC NGẦM VÀ NƯỚC MẶT TỰ NHIÊN

Con người sử dụng nước cho tất cả các hoạt động của mình trên Trái đất như sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp, giải trí… Bất kỳ một sinh vật nào cũng cần nước để tồn tại. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự khác nhau giữa nguồn nước ngầm và nước mặt.

Nước ngầm là gì?

Nước ngầm là một dạng nước dưới đất, là nước ngọt được chứa trong các lỗ rỗng của đất hoặc đá. Nó có thể là các túi nước liên thông nhau hoặc là mạch nước chảy sát với tầng đá mẹ.

Nước ngầm được hình thành do nước trên bề mặt ngấm xuống, do không thể ngấm qua tầng đá mẹ nên nước sẽ tập trung trên bề mặt, tùy từng kiến tạo địa chất mà nó hình thành nên các hình dạng khác nhau, nước tập trung nhiều sẽ bắt đầu di chuyển và liên kết với các khoang, túi nước khác, dần dần hình thành mạch nước ngầm lớn nhỏ.

Ở nước ta, việc khai thác nước ngầm có thể thông qua các hình thức như giếng đào, giếng khoan… Đây cũng là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho các đô thị như Hà Nội.

Cach de so sanh nuoc ngam va nuoc mat tu nhien

 

Nước mặt là gì?

Nước mặt là nước trong sông, hồ hoặc nước ngọt ở các vùng đất ngập nước. Nước mặt được bổ sung bởi giáng thủy và mất đi khi chảy vào đại dương, bốc hơi và thấm xuống đất. Mặc dù chúng ta không trực tiếp sử dụng nguồn nước mặt để ăn uống nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Nước mặt có thể được chứa trong các sông, ao, hồ hoặc các đập chứa nước do con người xây dựng.

So sánh nước ngầm và nước mặt

Nước ngầm và nước mặt đều là những nguồn cung cấp nước chủ yếu cho con người. Giữa 2 loại nước này cũng có những sự khác nhau:Nước ngầm và nước mặt đều là những nguồn cung cấp nước chủ yếu cho con người. Giữa 2 loại nước này cũng có những sự khác nhau:

Chỉ tiêu Nước ngầm Nước mặt
Nhiệt độ Tương đối ổn định – Mạch nước ngầm ở sâu dưới lòng đất nên ít chịu ảnh hưởng của sự thay đổi không khí trên mặt đất Nhiệt độ của nước mặt chịu nhiều ảnh hưởng của sự thay đổi không khí nên nó cũng thay đổi theo mùa
Chất rắn lơ lửng Rất thấp, hầu như không có Cao và thay đổi theo mùa
Các khoáng chất hòa tan trong nước như canxi, magie Ít thay đổi và chứa nhiều khoáng chất hơn so với nước mặt Thay đổi phụ thuộc vào chất lượng đất và lượng mưa
Hàm lượng Fe2+, Mn2+ Thường xuyên có trong nước Chỉ có ở nước sát đáy sông, hồ
Khí CO2 hòa tan Nồng độ cao Hầu như không có
Khí O2 hòa tan Không có Gần như bão hòa
Khí NH3 Thường có Chỉ có khi nguồn nước ô nhiễm
Khí H2S Thường có Không có
Vi sinh vật Chủ yếu là các vi sinh vật do sắt gây Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nước ngầm nên vi sinh vật phong phú hơn

Nước mặt và nước ngầm là các nguồn cấp nước sinh hoạt chính hiện nay. Nước phục vụ cho ăn uống, sinh hoạt của con người được sản xuất từ 2 nguồn nước chính trên. Tuy nhiên do chất lượng nguồn đầu vào ngày càng đi xuống; sự xuống cấp của các nhà máy xử lý nước làm cho chất lượng nước máy – nguồn nước chính cho sinh hoạt không ổn định và không đảm bảo để sử dụng. Vì vậy mỗi gia đình nên đầu tư một chiếc máy lọc nước gia đình để đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn sử dụng cho cả gia đình.

Máy lọc nước sẽ giúp loại bỏ những chất độc như tạp chất, chất bẩn, kim loại nặng, thuốc trừ sâu, hóa chất bảo vệ thực vật, clo, vi khuẩn, virus… trong nước. Hãy bảo vệ sức khỏe ngay từ hôm nay bằng việc lựa chọn nguồn nước sạch cho gia đình bạn.

06/08/2019

Tin liên quan

0989332330